top of page
Search

เจ้าเชื่อในเรื่องปลานำฝูง บ่


ปลานำฝูงคืออะไร ทำไมต้องมีติดบ่อไว้ เรามาหาคำตอบกัน

ด้วยในบ่อของปลาคาร์ปนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะประกอบไปด้วยโกซันเก้เป็นหลัก(โคฮากุ ซันเก้ โชว่า)เพราะสีสันสดใส ถูกใจเวลาไปเลือกปลาเข้าบ้าน

แต่ทว่าเจ้าปลาพวกนี้มักจะขี้อายเหลือเกิน ทั้งหลบ ทั้งหนี ทั้งไม่ค่อยขึ้นกิน ทำให้พี่ๆหลายคนถามกันมาบ่อยๆว่าปลาไม่เชื่องเลย ปลากลัวคนไม่ยอมขึ่นกินอาหาร

การแก้ปัญหา เราอาจจะไปใช้อาหารเม็ดจม เพื่อให้ปลามีการโตที่ดี แต่ก็แอบเศร้าๆนะ ใครจะอยากให้ปลากลัวเราล่ะ ซื้อมาแต่ละท่านก็ไม่ได้ถูกเลยนาา ขึ้นมาให้เห็นหน้าเห็นตากันใกล้ๆหน่อยนะตะเองงง

จึงต้องเป็นหน้าที่ของเพื่อนผู้พรรคดีต่อเจ้าของบ่อ(และอาหารของเขา)

"ปลานำฝูง"

กลุ่มปลานำฝูง ส่วนใหญ่จะเป็นปลาสีเดียว แต่ก็ยังมีกลุ่มปลาสองสีบางประเภทที่ขึ้นมานำกินได้อย่างไม่แพ้กัน

ปลาสายนำฝูงมักจะเป็นปลาขนาดที่โตเต็มที่ค่อนข้างใหญ่มาก แม่พันธุ์ที่เห็นๆกันก็เกือบเมตรกันบ่อยๆ เนื่องด้วยการกินที่เก่ง มีสายเลือดของปลาที่ถูกพัฒนามาให้มีโครงสร้าง และนิสัยเกิดมาเพื่อสูบอาหาร จนหลายๆท่านบอกว่า...

"เลี้ยงเจ้านี่ตัวเดียวเปลืองอาหารกว่าเลี้ยงปลาทั้งฝูง "



กลุ่มปลาที่ขึ้นนำกินได้ดีมากๆ มักจะเป็น Karashigoi, Soragoi, ปลาในกลุ่มOchiba, Benigoi หรือรวมไปถึงแก๊งOgon

เนื่องจากพฤติกรรมของปลาคาร์ปนั้นเป็นปลาที่รวมฝูง เพื่อนๆไปทำอะไรก็มักจะตามกันไป โดยเฉพาะเมื่อมีการให้อาหาร เจ้าพวกปลานำฝูงจะเป็นพวกแรกๆที่ขึ้นมา เมื่อปลาที่ขี้อายเห็นจะตามขึ้นมากินด้วย ทำให้ปลาในบ่อเชื่องขึ้น กล้าขึ้นมาหาคนมากขึ้น

ปลานำฝูงสามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องปลาเดิมไม่ขึ้นกิน จากเดิมเคยเดินมาข้างบ่อปลาว่ายหนีกันหัวซุกหัวซุน ก็จะมีน้องๆลอยมาหา มาขออาหาร และถ้าฝึกเค้าบ่อยๆ เด็กๆกลุ่มนี้สามารถที่จะเชื่องจนป้อนอาหารด้วยมือ ลูบหัว หรือแม้กระทั้งอุ้มตัวขึ้นมาจากน้ำได้เลยทีเดียว บอกเลยว่าเลี้ยงแล้วจะติดใจ แอดเคยเห็นนักเลี้ยงบางท่านถึงกับเลี้ยงปลาสีเดียวทั้งบ่อเลย เพราะความน่ารัก และเชื่องมากๆ ทำให้เด็กๆหลายคนหลงรักปลาสายนี้เป็นพิเศษเลย

18 views0 comments

コメント


bottom of page