top of page
Search

ปลาตัวผู้ไม่ล่ำจริงเหรอ (ดูรูปสิจ้ะ อิอิ)


เลี้ยงปลาคาร์ปให้ใหญ่ต้องตัวเมียเท่านั้น มันเป็นอย่างนั้นจริงหรือเปล่า แล้วปลาตัวผู้นั้นผิดอะไร อย่าบูลลี่น้องงงง

ถ้าพูดถึงธรรมาชาติของปลาคาร์ปนั้น ปลาตัวเมียส่วนใหญ่จะมีขนาดที่ใหญ่กว่า หุ่นอ้วนกลม เป็นรักบี้แบบที่เราเห็นได้ Grand Champ ทั่วไปจากงานประกวดต่างๆ จึงทำให้ปลาเพศเมียมีราคาที่สูง แต่ปลาตัวเมียก็จะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคทางช่องท้องได้มากกว่าปลาตัวผู้ เช่นเรื่องของการจุกไข่จนโครงสร้างเสียหาย หรือทำให้เกิดโรคติดเชื้อต่างๆ ก็ต้องดูแลระมัดระวังกันใกล้ชิดนิดนึงนะครับ

แต่ในปัจจุบันบรีดเดอร์ต่างๆได้พัฒนาจนปลาเพศผู้บอดี้ออกมาไม่ได้แพ้ปลาเพศเมียเลย แกรนแชมป์เพศผู้ก็มีให้เห็นกันมาไม่น้อยทั้งเรื่องคุณภาพของบอดี้ ผิว แพทเทิร์นและสี วันนี้เลยอยากมาชวนคุยเรื่องปลาเพศผู้กันสักหน่อย ข้อดีของปลาเพศผู้มีอะไรบ้าง เราไปดูกัน

1. สีสัน ปลาเพศผู้ส่วนใหญ่แล้วสีสันจะมีคุณภาพชัดเจนและสดใสกว่าปลาเพศเมีย เมื่อเทียบที่อายุเท่าๆกัน 1-3 ปี โดยเฉพาะเรื่องเบนิ แดงเป็นแดง เรียกได้ว่าทะลุน้ำขึ้นมาเลย 2. กินเก่ง โดยลักษณะนิสัยส่วนใหญ่แล้วปลาเพศผู้จะไม่ขี้กลัว ขึ้นกินเก่ง กินแรงสะใจ ทำให้เลี้ยงสนุกและเห็นพัฒนาการปลาได้เร็วกว่า 3. โครงสร้าง ปลาเพศผู้มักจะไม่มีปัญหาเรื่องท้องโย้ท้องบิดเบี้ยว เนื่องจากปลาเพศผู้ไม่จำเป็นต้องสร้างไข่ ทำให้โครงสร้างของปลาเพศผู้มักจะสมูธและสมส่วนกว่า เมื่ออายุมากขึ้น



แล้วปลาเพศผู้เหมาะกับใคร??

วัยรุ่นใจร้อน ซื้อวันนี้ อยากให้สวยวันนี้เลย ผู้ที่มีความต้องการด้านสีสัน อย่างที่บอกว่าปลาเพศผู้จะพัฒนาได้ค่อนข้างเร็ว แค่อายุ 2-3 ปีปลาเพศผู้มักจะมีคุณภาพที่ดีสีสันจัดจ้าน กินรินแน่นตั้บ และลวดลายฉูดฉาดสามารถสร้างสีสันให้บ่อได้ดีอย่างเหลือเชื่อ

บ่อเล็ก เสปคเทพ เนื่องจากธรรมชาติทางกายภาพของเค้าปลาเพศผู้จะขนาดค่อยข้างเล็กกว่า ทำให้บ่อไม่แน่นจนเกินไปเมื่อปลามีขนาดโตเต็มที่

และในกรณีที่เลี้ยงปลาหลายเพศในบ่อเดียวกัน ถ้าหากมีปลาเพศผู้ติดบ้านไว้ช่วยไล่ไข่ จะทำให้ลดปัญหาปลาจุกไข่ตายลงได้

ที่สำคัญสำหรับสายประกวด โดยเฉพาะการประกวดในกลุ่มปลาขนาดไม่ใหญ่นักปลาเพศผู้จะมีสีสันและบอดี้ที่ทรงพลัง และสีที่หนาสดสวยงามแต่เด็ก มีโอกาสที่จะคว้าถ้วยรางวัลมาครองได้สมใจหมาย

การคัดเลือกปลาเพศผู้เข้าบ่อต้องทำยังไงดี

การคัดปลาสามาตรอ้างอิงตามมาตรฐานการคัดเลือกปลาคาร์ปทั่วไปดูบอดี้โครงสร้างปลาให้หัวยาว ปากใหญ่ ไหล่หนาๆ ข้อหางดีๆ บอดี้ไลน์เรียบสมูธเอาไว้ก่อน การที่จะปั้นปลาไปให้อนาคตมีบอดี้หนาล่ำสวยงามก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

และที่สำคัญ ปลาเพศผู้มักจะมีราคาที่สบายกระเป๋า เซฟงบประมาณได้ดีกว่าปลาเพศเมีย ในขณะที่คุณภาพของปลาตัวนั้นๆใกล้เคียงกันหรืออาจจะดีกว่าด้วยซ้ำไป

โม้มาเยอะแล้ว ไปดู Super Male จาก Event Auction ในปีนี้ที่เราเก็บไว้ รอฉายแสงให้พี่ๆเพื่อนๆรับกลับบ้านไปเลี้ยงกันครับ

21 views0 comments

コメント


bottom of page