top of page
Search

คิวะ-ซาชิ ทำเซียน เหมือนเรียนมา


วันนี้แอดมินขอแนะนำศัพท์เทคนิคเบื้องต้นกันนิดนึงครับ

คิวะ ซาชิ คืออะไร ???

เรามักจะได้ยินเซียนปลาคาร์ปสายประกวด พูดถึงคำนี้อยู่บ่อยๆ ซึ่ง คิวะ ซาชิ ก็ถือว่าเป็นเรื่องหลักที่ต้องดูบนตัวปลา รองลงมาจากการดูโครงสร้างปลาก็ว่าได้ แล้วที่เขาบอกว่าตัวนี้คิวะ ซาชิดีเนี่ย มันดียังไง วันนี้ EZ Koi tips จะมาเล่าให้ฟังแบบเข้าใจง่ายๆกัน

คิวะ และซาชิ เราพูดถึงทั้ง สีดำ(Zumi) และสีแดง(Beni) โดยที่ต้องเน้นหนักสำคัญจะเป็นในส่วนของเบนิ (สีแดง) ซึ่งสีแดงของปลาจะมีการเปลี่ยนแปลงน้อยกว่าสีดำ สีดำนั้นจะมีการหด,ขยาย,รัดตัวได้ แต่ในส่วนของสีแดงจะวางอยู่ที่ตำแหน่งเดิม การพัฒนาของสีแดงที่ดีคือจะมีความหนาขึ้นตามอายุ เหมือนเราค่อยๆทาสีทับเป็นชั้นๆตลอดระยะในการเลี้ยงปลา



คิวะ(Kiwa) เป็นสีแดงที่อยู่ด้านบนของเนื้อเกล็ด อยู่ด้านท้ายของแพทเทิร์น สีบริเวณนี้ต้องเป็นขอบคมชัด ไม่ว่าจะเต็มพื้นที่ถึงขอบเกล็ดหรือไม่ก็ตาม

โดยคิวะคุณภาพสูงสุดเป็นที่ตามหากันเรียกว่า มารุโซเมะคิวะ(Maruzome) จะเป็นคิวะที่มีสีเต็มถึงขอบเกล็ด พื้นที่ของสีนั้นๆเข้ากินลึกหนาถึงขอบโค้งปลายเกล็ดเรียงกันหมด



ซาชิ(Sashi) คือสีบริเวณด้านหน้าของแพทเทิร์น จะเป็นสีที่อยู่ลึกไปภายใต้เกล็ด มองเผินๆจะออกสีชมพู โดยซาชิคุณภาพจะมีการเรียงแถวเท่ากัน อาจจะมี1แถวหรือ2แถว การเลือกปลาดูให้ระเบียบดีไว้ก่อน

พัฒนาการของซาชิจะค่อยเป็นค่อยไป โดยในปลาที่อายุต่ำกว่า2-3ปี อาจจะยังเห็นชัด แต่เมื่อปลาโตขึ้นเรื่อยๆ เกล็ดปลาจะมีความหนาขึ้น ปิดทับซาชิแดงที่อยู่ใต้เกล็ดทำให้แพทเทิร์นโดยรวมคมชัดขึ้นไปอีก

ขอบอกเลยว่า ปลาที่คิวะซาชิมีคุณภาพนั้น ไม่ได้หาง่าย และราคาไม่เบาเลยทีเดียว เพราะถือว่าเป็นปลาคุณภาพดี แต่ก็คุ้มค่าที่จะมีติดบ่อไว้ดูพัฒนาการของปลา ถือเป็นเสน่ห์ของการเลี้ยงปลาคาร์ปเลยละครับ ส่วนใหญ่ปลาพวกนี้ ถ้าองค์รวมดี ลงงานประกวดก็ลุ้นรางวัลได้ไม่ยาก



วันนี้ก็พอหอมปากหอมคอกันแล้วนะครับ กับการดู Kiwa,Sashi ถือว่าเป็น Tips เล็กๆน้อยๆเวลาไปเลือกปลากันครับ อยากดูตัวจริงลองแวะเข้ามาดูที่ Easy Koi Center ได้เลยคร้าบบบ

49 views0 comments

Comments


bottom of page